Tản mạn 1 chút

Ảnh mạng, không liên quan đến bài viết
Đây là một bài essay ngắn do admin nghiên cứu cũng đã lâu nay, giải đáp cho một vài câu hỏi thường gặp khi chơi vape

- Tại sao dòng này quảng cáo rầm rộ mà tôi mua về thấy hút như 8==D ?
- Tại sao tôi lên mạng nói về chai juice hút như 8==D, tôi lại bị nhiều người không quen biết vào chửi?

Đây là 2 khúc mắc lớn, vốn dĩ đã đeo đẳng theo người chơi vape ở Việt Nam đã từ lâu nay, nhưng không mang tính thường xuyên, vì nói thật, ai mua gì cũng thế, bao giờ cũng sẽ gặp phải thứ không vừa ý mình, từ chiếc dép trên mạng nhìn đẹp vl đi vào chân 2 hôm bị ghẻ lở hắc lào bung quai, hay cái quần sịp nhìn quảng cáo thấy mặc lên nó ôm, nó phồng vl, 2 bi cân nhau, con cu uốn lượn gân guốc, nhưng khi mặc lên người mình thì nhìn nó thành 1 đống bùi nhùi, mồ hôi thì đéo thấm, cuối ngày về chưa cởi quần dài ra đã ngửi thấy mùi dương khí bốc lên.
Tuy nhiên thì dạo gần đây, nó lại nổi lên như một cái gai trong mắt. Chất lượng juice ngày càng đi xuống, PR thì ngày càng đi lên, tình trạng đăng đàn lên mạng chửi nhau là chuyện cơm bữa. Nói chung là chán cho cả người bán lẫn người mua.

Để trả lời được 2 câu hỏi này, đầu tiên chúng ta hãy nhìn vào cách tổ chức của thị trường, do đây là tình trạng mang tính hệ thống.

Tôi muốn các bạn nhìn lại 2-3 năm trước, khi đa phần chúng ta ở đây bắt đầu chơi vấp. Cái thời đó, mọi thứ còn mới mẻ. Mua chai juice nó không dễ, vì giá nhập thì cao, hàng về thì khó khăn, mọi thứ nó chưa đi được theo 1 cái quỹ đạo đều như vắt chanh của nó. Những người tiên phong trong làng vape là những người chơi, họ mua thứ nọ thứ kia ở nước ngoài về, họ đọc review, xem youtube, rồi quyết định sẽ nhập cái a b c d này về bán.


Và nó đéo hề dễ các bạn ạ. Review 1 đằng hút ra 1 nẻo là chuyện cơm bữa, chưa kể hồi đó, đã làm gì ai biết build, ai có những quả atomizer ngon vleu như ngày nay? Vậy nên nhập cái gì về là chấp nhận 1 rủi ro lớn. Ai nhập gì cũng thận trọng, không dám chơi đổ đống. Những cửa hàng thời đó, nói là vậy cho nó nâng cao quan điểm lên, cũng chỉ là 1 vài thằng chơi vape với nhau, dồn lại ít tiền nhập chung lô hàng rồi bán. Nhà ai bán hàng nhà nấy, nó cũng chưa có những network rộng như bây giờ. Hàng không hề nhiều, nhưng được cái, cái gì đã tồn tại được, thì chắc chắn nó cũng phải thuộc dạng ngon. Không ngon thì lỗ thôi, đơn giản.

Rồi 1, 2, 3 năm trôi qua. Cái mô hình ngày xưa đấy giờ chỉ còn rất ít nơi làm. Nó không thực sự hiệu quả. Các bước nó quá lằng nhằng - nghiên cứu này, đặt mua thử này, làm việc với nhà sản xuất này (mà nhiều thằng nó còn hãm lolz nó đòi đủ thứ giấy má nó mới đồng ý bán wholesale cho), rồi ship về, chịu rủi ro pháp lý về hàng hóa.

Một mô hình mới ra đời - đầu buôn và các "seller", hay seo lờ.

Đầu buôn là ai? Đa phần các bạn sẽ đéo biết được họ là ai cả, vì họ cũng chẳng rầm rộ lên làm gì. Họ có khả năng đánh 5000-10000-20000 chai juice từ các đầu buôn lớn hơn ở nước ngoài. Họ làm việc rất hiệu quả, đi chợ bằng mắt chứ không bằng mồm, vì nói thật, lắm khi các đầu buôn đó còn đéo chơi vape. Họ tham gia cái game này vì nó ra tiền, và nó cũng tương đối nhàn, nếu so với các nghề khác.

Từ đó, hình thành tầng lớp seo lờ. Seo lờ không nhất thiết phải biết gì về vape. Seo lờ đôi khi chỉ cần bỏ ra 20-30 triệu, ngang 1 con iPhone mới. Seo lờ làm việc với đầu buôn, mà có khi chính đầu buôn cũng chủ động đi tìm seo lờ, vì đó là quan hệ cộng sinh. Đầu buôn bảo seo lờ, mày nhập làm mẹ gì cho mất thời gian, nhập từ tao đây cho nhanh, hàng sẵn, số lượng bao nhiêu cũng có. Mày tự nhập rồi chúng nó (các bác HQ) bắt bỏ mẹ cho, mày lo nổi không? Mày lấy 100 chai này, bán không hết, đem anh đổi cho chai khác.

Và trong số 100 người đang bán vape ngày hôm nay, 98 người là seo lờ. Seo lờ thích thì lấy của đầu buôn này, mà không thích thì lấy từ đầu buôn khác, nhưng nhìn chung, các mã hàng cũng chỉ nằm trong giới hạn những mã mà các đầu buôn mang về. Và nếu 1 đầu buôn lớn dính hàng fake, hoặc cố tình đưa hàng fake vào, thì trên thị trường có hàng nghìn chai fake, cũng chả còn chai nào xịn để mà các bạn so sánh.

Vậy nên có tình trạng 1 ngày đẹp trời, 1 cái mã mả mẹ nào đéo ai biết là cái gì xuất hiện trên Vape VN, nằm trên tay của khoảng 20 seo lờ, và ai cũng bảo "các bro đã băm dòng này chưa ạ, nghe nói là ngon nhất abcdef", hay là "đây là chai vị abcd ngon nhất em từng hút", răm rắp, dập khuôn, như một. Vì họ cùng lấy từ 1 nơi ra cả mà.

Nó ngon thì không sao, nhưng nó mà như lolz, thì sẽ ra sao?
- Theo mô hình kinh doanh cũ, nó như lolz thì sẽ bị đào thải, vì 1 cửa hàng cũng chỉ có từng ấy lượng tương tác, lỡ mà nhập phải lô hút chán thật cũng chỉ biết ngậm ngùi đem đổ. Bán đồ hút như lolz cho khách để người ta chửi cho muối mặt ah?
- Nhưng theo mô hình mới, như các bạn đã thấy, thì số người khen bao giờ cũng vượt gấp chục, gấp trăm lần số người chê. Lượng hàng có khả năng ế (vì dở) lúc này nó không ở hàng chục và hàng trăm nữa, mà là hàng vài nghìn. Lợi ích kinh tế của nhiều người nằm trong đó. Khi 1 người khen cái gì đó, bạn chưa chắc đã tin. Nhưng khi 20 seo lờ cùng đồng thanh, anh ơi nó ngon vlon, thì nó lại thành "hot".

Đôi khi nó "hot" thật. Đôi khi, các bạn lên chê thì 20 cái mồm sẽ vào chửi các bạn. Vì các bạn đối với họ là gì? 1 thằng khách. Tao chả bán cho mày tao còn 1 đống thằng khác. Còn đối với họ, chửi bạn có thể mất 1-2 khách, nhưng họ có thể dùng mồm của mình để biến 1 thứ như lolz thành 1 thứ "ngon".

Có vậy thôi.

Mô hình 2 đã chứng minh là đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho những người bán. Rủi ro thấp, vốn ít, và chai nào bạn lấy về, bạn cũng có một đội ngũ PR đông đảo và đồng lòng.
Nhưng với người mua, chắc các bạn tự hiểu.

Chia sẽ bài viết tới bạn bè